Các nhóm thuốc làm tăng nguy cơ bắt nắng và cách bảo vệ da
Nội dung chỉ cung cấp thông tin tham khảo, không thay thế chẩn đoán, khám hoặc điều trị của người hành nghề y tế. Không tự ý dùng, ngừng hoặc thay đổi thuốc dựa trên bài viết.
Hiện tượng da dễ bắt nắng, đỏ rát hoặc nổi mẩn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian sử dụng thuốc là phản ứng nhạy cảm ánh sáng do thuốc gây ra. Tình trạng này xảy ra khi các thành phần của thuốc hấp thu tia bức xạ tử ngoại, kích hoạt các phản ứng hóa học hoặc miễn dịch gây tổn thương tế bào da.
Mức độ nhạy cảm ánh sáng có thể biểu hiện từ nhẹ như sạm da nhanh, cảm giác châm chích, đến nghiêm trọng như bỏng nắng lan rộng, phồng rộp và viêm da kéo dài. Hiểu rõ cơ chế này giúp người dùng thuốc không hoang mang nhưng vẫn duy trì sự cảnh giác cần thiết khi hoạt động ngoài trời.
Thuốc làm da bắt nắng là gì?
Phản ứng nhạy cảm ánh sáng do thuốc là tình trạng da xuất hiện các biểu hiện kích ứng, viêm hoặc biến đổi sắc tố bất thường sau khi tiếp xúc với tia cực tím trong lúc đang dùng một số dược chất nhất định. Tình trạng này thường được chia thành hai nhóm cơ chế chính gồm phản ứng độc quang học và phản ứng dị ứng quang học. Trong đó, phản ứng độc quang học xảy ra phổ biến hơn, khi phân tử thuốc tích tụ ở da hấp thụ bức xạ ánh sáng rồi trực tiếp làm tổn thương màng tế bào, dẫn tới hiện tượng tương tự như bỏng nắng cấp tính ngay tại vùng da hở. Ngược lại, phản ứng dị ứng quang học liên quan đến đáp ứng miễn dịch của cơ thể, xuất hiện chậm hơn và có thể lan rộng sang cả những vùng da được che chắn. Mức độ nhạy cảm ánh sáng phụ thuộc vào hoạt chất, nồng độ thuốc trong cơ thể và cường độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Các nhóm thuốc kháng sinh và kháng khuẩn dễ gây bắt nắng
Kháng sinh là một trong những nhóm dược chất thường gặp nhất gây tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng. Nhóm tetracycline, đặc biệt là doxycycline và minocycline, rất dễ gây hiện tượng độc quang học khiến da nhanh chóng đỏ rát, bỏng nắng dữ dội dù chỉ ra ngoài nắng trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, nhóm kháng sinh quinolone như ciprofloxacin, levofloxacin cũng được ghi nhận có nguy cơ cao làm tổn thương biểu bì khi gặp tia tử ngoại. Ngoài ra, thuốc phối hợp sulfamethoxazole và trimethoprim thuộc nhóm sulfonamide cũng thường gây ra các nốt ban đỏ hoặc ngứa ngáy ở vùng mặt, cổ và cánh tay khi tiếp xúc ánh nắng. Người đang điều trị nhiễm trùng bằng các loại kháng sinh này cần chú ý hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong suốt liệu trình và vài ngày sau khi kết thúc thuốc.
Thuốc tim mạch và thuốc lợi tiểu làm tăng nhạy cảm ánh sáng
Nhiều bệnh nhân điều trị tăng huyết áp hoặc bệnh tim mạch mạn tính không ngờ rằng thuốc uống hàng ngày có thể khiến da dễ sạm và bắt nắng. Điển hình là nhóm thuốc lợi tiểu thiazide, đặc biệt là hydrochlorothiazide, có thể kích hoạt các phản ứng viêm da do ánh sáng sau thời gian dài sử dụng liên tục. Một số thuốc chẹn kênh calci như amlodipine, nifedipine và thuốc chống loạn nhịp tim như amiodarone cũng có nguy cơ làm biến đổi sắc tố da, khiến da chuyển sang tông màu xám xanh hoặc dễ bị tổn thương dưới ánh mặt trời. Do các thuốc tim mạch thường được chỉ định dùng lâu dài, người bệnh không nên tự ý ngừng thuốc khi thấy da sạm màu mà cần tăng cường các biện pháp chống nắng vật lý và tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để có hướng điều chỉnh an toàn.
Thuốc chống viêm không steroid và thuốc điều trị da liễu
Các loại thuốc chống viêm không steroid đường uống hoặc bôi ngoài da như naproxen, celecoxib, piroxicam và ketoprofen có thể gây phản ứng dị ứng quang học hoặc độc quang học rõ rệt. Khi thoa gel giảm đau chứa ketoprofen lên các khớp rồi đi ngoài nắng, vùng da đó có thể bị nổi bóng nước, đỏ rát và để lại vết thâm kéo dài nhiều tháng. Trong lĩnh vực da liễu, các dẫn xuất vitamin A đường uống như isotretinoin hay dạng bôi như tretinoin, adapalene làm mỏng lớp sừng bảo vệ ngoài cùng của da, khiến da trở nên cực kỳ nhạy cảm trước bức xạ mặt trời. Nếu không che chắn cẩn thận, quá trình điều trị mụn trứng cá hoặc chống lão hóa có thể dẫn tới tình trạng tăng sắc tố sau viêm nghiêm trọng hơn.
Cách bảo vệ làn da khi đang sử dụng thuốc nhạy cảm ánh sáng
Biện pháp quan trọng hàng đầu để bảo vệ da khi đang dùng thuốc là giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, đặc biệt trong khung giờ ánh nắng gay gắt từ mười giờ sáng đến mười sáu giờ chiều. Người bệnh nên chủ động mặc trang phục chống nắng dày dặn dệt chặt sợi, đội mũ rộng vành, đeo kính râm có khả năng cản tia cực tím khi ra ngoài. Thoa kem chống nắng phổ rộng bảo vệ cả tia UVA và UVB với chỉ số SPF từ 30 trở lên đều đặn mỗi ngày, thoa lại sau mỗi hai đến ba giờ nếu hoạt động ngoài trời hoặc ra nhiều mồ hôi. Bên cạnh đó, cần giữ ẩm thường xuyên cho da bằng các sản phẩm dịu nhẹ không chứa hương liệu để củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên, giúp da phục hồi tốt hơn trước các tác nhân môi trường.
Lưu ý an toàn
Thông tin trong bài viết mang tính chất giáo dục thường thức, không thay thế cho lời khuyên chuyên môn từ bác sĩ hoặc dược sĩ. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý ngưng dùng thuốc, giảm liều hoặc chuyển đổi sang loại thuốc khác chỉ vì lo ngại da bị bắt nắng, bởi việc gián đoạn điều trị các bệnh lý nền như tăng huyết áp hay nhiễm khuẩn có thể gây ra những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Nếu nhận thấy da xuất hiện tình trạng bỏng rộp dữ dội, đau rát diện rộng, sưng phù hoặc sốt sau khi ra nắng, cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời.
Tóm tắt
Hiện tượng tăng nhạy cảm ánh sáng do thuốc là tác dụng ngoại ý khá phổ biến nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát tốt nếu người bệnh chủ động phòng ngừa. Việc nắm rõ đặc tính của các nhóm thuốc đang sử dụng, kết hợp che chắn kỹ lưỡng và dùng kem chống nắng đúng cách sẽ giúp duy trì hiệu quả điều trị bệnh mà vẫn bảo vệ an toàn cho làn da.
Nguồn tham khảo
FAQ – Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để biết một loại thuốc có khiến da dễ bắt nắng hay không?
Người dùng có thể kiểm tra mục tác dụng phụ trong tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm hộp thuốc, chú ý các cụm từ như nhạy cảm ánh sáng hoặc phản ứng độc quang học, hoặc hỏi trực tiếp dược sĩ và bác sĩ khi nhận đơn thuốc.
Ngừng dùng thuốc thì da có hết nhạy cảm với ánh nắng ngay lập tức không?
Phản ứng nhạy cảm ánh sáng thường giảm dần sau khi ngưng thuốc vài ngày đến vài tuần tùy theo thời gian đào thải của từng hoạt chất. Một số loại thuốc tích tụ lâu trong mô như amiodarone có thể khiến da dễ bắt nắng thêm nhiều tháng sau đó.
Thoa kem chống nắng có ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng bắt nắng do thuốc không?
Kem chống nắng phổ rộng hỗ trợ giảm bớt tác động của tia cực tím nhưng không thể ngăn chặn tuyệt đối phản ứng nhạy cảm ánh sáng từ bên trong. Người dùng vẫn cần kết hợp thêm áo chống nắng, mũ rộng vành và hạn chế ra ngoài vào giờ nắng gắt.
Uống kháng sinh trị mụn có bắt buộc phải bôi kem chống nắng không?
Việc dùng kem chống nắng là rất cần thiết khi uống kháng sinh trị mụn như doxycycline, bởi hoạt chất này khiến da suy giảm khả năng tự vệ trước tia cực tím, làm tăng nguy cơ bỏng rát và thâm mụn sậm màu hơn nếu tiếp xúc với ánh nắng.
Da bị đỏ rát do dùng thuốc khi ra nắng thì nên xử lý bước đầu thế nào?
Cần di chuyển ngay vào bóng râm, làm mát vùng da tổn thương bằng khăn sạch thấm nước mát hoặc gel nha đam dịu nhẹ, uống nhiều nước và tránh chà xát. Nếu da nổi bóng nước lớn hoặc đau rát nhiều, hãy liên hệ bác sĩ để được hướng dẫn xử trí.
