Bị rối loạn tâm trạng do sử dụng thuốc cần xử lý như thế nào?
Nội dung chỉ cung cấp thông tin tham khảo, không thay thế chẩn đoán, khám hoặc điều trị của người hành nghề y tế. Không tự ý dùng, ngừng hoặc thay đổi thuốc dựa trên bài viết.
Rối loạn tâm trạng do sử dụng thuốc là tình trạng người bệnh gặp phải các biến đổi cảm xúc tiêu cực như lo âu, trầm cảm, cáu gắt hoặc hưng phấn bất thường sau khi dùng một số loại dược phẩm. Tác dụng phụ này có thể xuất hiện khi điều trị các bệnh lý mạn tính lẫn cấp tính, gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và sự tuân thủ điều trị của người bệnh.
Khi nhận thấy bản thân hoặc người thân có biểu hiện thay đổi tính tình sau khi uống thuốc, điều cốt lõi là không được tự ý ngừng thuốc đột ngột. Thay vào đó, người bệnh cần theo dõi sát các biểu hiện bất thường và nhanh chóng thông báo với bác sĩ điều trị để có hướng điều chỉnh liều hoặc đổi thuốc an toàn, tránh để bệnh lý gốc tái phát hoặc diễn tiến xấu hơn.
Rối loạn tâm trạng do sử dụng thuốc là gì?
Rối loạn tâm trạng do sử dụng thuốc là thuật ngữ y khoa chỉ các hội chứng thay đổi cảm xúc phát sinh trực tiếp từ tác dụng dược lý của thuốc điều trị hoặc xuất hiện trong quá trình ngừng thuốc. Tình trạng này có thể biểu hiện dưới nhiều dạng lâm sàng khác nhau, từ cảm giác ủ rũ, giảm năng lượng, lo âu quá mức cho đến trạng thái hưng cảm, kích động hoặc hoang tưởng. Đây là phản ứng không mong muốn đã được y văn ghi nhận ở nhiều nhóm thuốc điều trị thể chất thông thường chứ không chỉ riêng các thuốc tác động thần kinh. Hiểu đúng về hiện tượng này giúp người bệnh chủ động phòng ngừa, phối hợp hiệu quả với nhân viên y tế và duy trì lộ trình điều trị an toàn.
Các nhóm thuốc thường gây ảnh hưởng đến tâm trạng và yếu tố nguy cơ
Nhiều nhóm dược phẩm thông dụng có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên hệ thần kinh trung ương và các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamine hoặc GABA, từ đó dẫn đến thay đổi cảm xúc. Nhóm thuốc kháng viêm corticosteroid như prednisolone hay dexamethasone thường gây hưng phấn quá mức, mất ngủ, bồn chồn hoặc trầm cảm nặng khi dùng liều cao kéo dài.
Bên cạnh đó, các loại thuốc điều hòa huyết áp như nhóm chẹn beta giao cảm, thuốc kháng virus dùng trong điều trị viêm gan hoặc HIV, thuốc chống động kinh, kháng sinh nhóm fluoroquinolone và thuốc tránh thai nội tiết tố cũng có thể kích hoạt các đợt lo âu, ủ rũ hoặc thay đổi tính khí thất thường. Nguy cơ này tăng lên đáng kể ở những người có tiền sử cá nhân hoặc gia đình từng mắc rối loạn lo âu, trầm cảm, người cao tuổi có suy giảm chức năng gan thận hoặc người phải dùng đồng thời nhiều loại thuốc gây tương tác bất lợi.
Dấu hiệu nhận biết rối loạn cảm xúc phát sinh trong quá trình điều trị
Người bệnh gặp tác dụng phụ này thường nhận thấy những biến đổi cảm xúc rõ rệt so với tính cách thường ngày sau khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới hoặc sau khi tăng liều. Các biểu hiện phổ biến bao gồm cảm giác buồn bã kéo dài, mất hứng thú với các hoạt động xung quanh, dễ cáu gắt vô cớ, bồn chồn đứng ngồi không yên, hoặc ngược lại là trạng thái phấn khích thái quá, nói nhiều, suy nghĩ dồn dập và khó ngủ.
Ở mức độ nặng hơn, người bệnh có thể rơi vào trạng thái hoang tưởng, lo âu kịch phát, rối loạn định hướng hoặc xuất hiện suy nghĩ tiêu cực về bản thân. Điểm mấu chốt để phân biệt rối loạn tâm trạng do thuốc với các bệnh lý tâm thần nguyên phát là sự trùng hợp về mặt thời gian giữa việc dùng thuốc và sự khởi phát triệu chứng, đồng thời tâm trạng thường có xu hướng ổn định trở lại sau khi thuốc được hiệu chỉnh hoặc đào thải khỏi cơ thể.
Hướng xử trí đúng cách và an toàn khi phát hiện tâm trạng bất thường
Nguyên tắc quan trọng hàng đầu là người bệnh không được tự ý dừng thuốc, giảm liều hoặc tự mua thêm các loại thuốc an thần, thảo dược không rõ nguồn gốc để tự chữa trị. Việc ngừng thuốc đột ngột đối với các thuốc điều trị tăng huyết áp, chống động kinh hay kháng viêm steroid có thể gây ra hiện tượng bùng phát bệnh lý gốc đe dọa trực tiếp đến tính mạng.
Người bệnh hoặc người nhà cần ghi chép lại chi tiết thời điểm xuất hiện các triệu chứng tâm lý, mức độ nghiêm trọng và danh sách toàn bộ các thuốc đang sử dụng, bao gồm cả thực phẩm chức năng. Sau đó, hãy chủ động liên hệ hoặc đến tái khám với bác sĩ chuyên khoa đã kê đơn để thông báo trung thực về tình trạng thay đổi cảm xúc. Bác sĩ sẽ cân nhắc các phương án can thiệp y khoa phù hợp như giảm liều dần dần, thay thế bằng hoạt chất khác ít ảnh hưởng tâm thần hơn, hoặc phối hợp tạm thời với chuyên khoa sức khỏe tâm thần để hỗ trợ giải tỏa triệu chứng an toàn.
Lưu ý an toàn
Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo kiến thức y khoa đại chúng, không thay thế cho chẩn đoán hay chỉ định điều trị của nhân viên y tế có chuyên môn. Người bệnh tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc, đổi thuốc hoặc tự dùng thêm các loại thuốc an thần khi chưa có ý kiến của bác sĩ phụ trách. Mọi quyết định thay đổi liều lượng cần được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ từ nhân viên y tế.
Tóm tắt
Rối loạn tâm trạng do sử dụng thuốc là tác dụng không mong muốn có thể phát hiện và kiểm soát hiệu quả nếu người bệnh theo dõi sát sức khỏe tinh thần. Việc trao đổi sớm với bác sĩ điều trị giúp tối ưu hóa phác đồ, bảo đảm an toàn mà không làm gián đoạn việc chữa trị bệnh lý nền.
Nguồn tham khảo
FAQ – Câu hỏi thường gặp
Có nên ngừng uống thuốc ngay khi thấy tâm trạng thay đổi thất thường không?
Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý ngưng thuốc đột ngột vì có thể khiến bệnh lý nền bùng phát dữ dội hoặc gây ra hội chứng cai thuốc nguy hiểm. Hãy liên hệ ngay bác sĩ điều trị để được hướng dẫn giảm liều an toàn hoặc đổi sang hoạt chất khác phù hợp hơn.
Triệu chứng rối loạn cảm xúc thường xuất hiện sau bao lâu kể từ khi dùng thuốc?
Thời điểm khởi phát rất đa dạng, có thể xuất hiện sau vài ngày đầu dùng thuốc hoặc sau nhiều tuần điều trị duy trì. Một số trường hợp triệu chứng chỉ bộc lộ khi người bệnh tăng liều lượng hoặc phối hợp thêm các nhóm thuốc khác có tương tác dược lý.
Bác sĩ thường làm gì để khắc phục tình trạng thay đổi tâm trạng do thuốc?
Bác sĩ điều chỉnh liều lượng, đổi sang hoạt chất cùng nhóm có ít tác dụng phụ lên thần kinh hơn hoặc phối hợp thuốc hỗ trợ tâm lý tạm thời. Quá trình xử trí luôn ưu tiên duy trì kiểm soát bệnh lý nền song song với cải thiện chất lượng sống.
Những nhóm thuốc nào dễ gây tác động tiêu cực đến tâm trạng nhất?
Corticosteroid, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc kháng virus, kháng sinh nhóm fluoroquinolone, thuốc an thần kinh và liệu pháp nội tiết tố là những nhóm thuốc thường được ghi nhận có nguy cơ ảnh hưởng đến cảm xúc của người sử dụng.
Dấu hiệu tâm lý nào do dùng thuốc cảnh báo cần đi cấp cứu ngay?
Người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay lập tức khi xuất hiện suy nghĩ tự hại, có hành vi bốc đồng nguy hiểm, ảo giác hoặc rơi vào trạng thái kích động mất kiểm soát. Đây là các tình huống cấp cứu tâm thần đòi hỏi can thiệp y khoa khẩn cấp.
