Những điều bạn cần biết về thoát mạch chất tương phản khi chụp chẩn đoán hình ảnh
Nội dung chỉ cung cấp thông tin tham khảo, không thay thế chẩn đoán, khám hoặc điều trị của người hành nghề y tế. Không tự ý dùng, ngừng hoặc thay đổi thuốc dựa trên bài viết.
Thoát mạch chất tương phản là một trong những sự cố ngoài ý muốn có thể gặp phải trong quá trình thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch, điển hình như chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ. Tình trạng này xuất hiện khi chất tương phản bị rò rỉ ra khỏi lòng mạch máu và tràn vào các tổ chức mô mềm lân cận.
Mặc dù phần lớn các trường hợp chỉ gây ra phản ứng viêm tại chỗ nhẹ và có thể tự thoái lui sau vài ngày chăm sóc đúng cách, việc hiểu rõ bản chất sự cố và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường đóng vai trò then chốt giúp ngăn ngừa biến chứng tổn thương mô nghiêm trọng.
Thoát mạch chất tương phản là gì?
Chất tương phản hay thuốc cản quang là hợp chất được sử dụng phổ biến trong y học nhằm làm rõ nét hình ảnh của các mạch máu, cơ quan nội tạng và các tổn thương bệnh lý trên phim chụp. Để đạt được chất lượng hình ảnh tối ưu, dung dịch này thường cần được bơm vào hệ thống tuần hoàn với tốc độ nhanh và áp lực lớn.
Hiện tượng thoát mạch xảy ra khi có sự rò rỉ dung dịch từ lòng tĩnh mạch vào mô liên kết lân cận. Tùy thuộc vào thể tích rò rỉ, nồng độ thẩm thấu và độc tính tế bào của hoạt chất, phản ứng tại chỗ có thể dao động từ sưng nề nhẹ cho đến viêm mô tế bào hoặc chèn ép khoang. Việc nhận diện chính xác hiện tượng này giúp đội ngũ y tế triển khai quy trình xử trí giảm thiểu tổn thương nhanh nhất cho người bệnh.
Nguyên nhân và những đối tượng có nguy cơ cao bị thoát mạch
Trong chẩn đoán hình ảnh bằng chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ, thuốc cản quang thường được tiêm tĩnh mạch với tốc độ dòng chảy tương đối cao bằng máy tiêm tự động. Hiện tượng thoát mạch xảy ra khi kim tiêm bị lệch khỏi lòng mạch, thành mạch bị rách hoặc vỡ dưới áp lực tiêm, khiến một phần hoặc toàn bộ lượng thuốc tràn vào mô dưới da quanh vị trí chọc kim.
Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ này bao gồm thành mạch mỏng manh ở người cao tuổi hoặc trẻ nhỏ, bệnh nhân suy kiệt, người từng trải qua nhiều đợt hóa trị làm xơ hóa mạch máu. Ngoài ra, việc đặt đường truyền ở các tĩnh mạch nhỏ ở mu bàn tay hay cổ tay cũng khiến nguy cơ vỡ mạch cao hơn so với tĩnh mạch lớn vùng nếp gấp khuỷu tay.
Biểu hiện nhận biết sớm hiện tượng thoát mạch chất tương phản
Dấu hiệu phổ biến nhất là cảm giác đau nhói, căng tức hoặc nóng rát dữ dội xuất hiện đột ngột ngay tại vị trí đặt kim truyền trong lúc máy đang bơm thuốc. Người bệnh thường nhận thấy vùng da xung quanh sưng phồng nhanh chóng, căng cứng và có thể ửng đỏ hoặc tái nhạt.
Khi sờ nắn nhẹ, vùng tổn thương có thể ấm hơn hoặc lạnh hơn bình thường so với chi đối diện. Đa số các biểu hiện này chỉ khu trú ở mức độ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, nếu lượng chất cản quang thoát ra ngoài quá lớn, áp lực chèn ép có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu và dẫn truyền thần kinh ngoại vi, gây cảm giác tê buốt, châm chích lan dần xuống các đầu ngón tay hoặc ngón chân.
Các bước xử trí y khoa ban đầu khi xảy ra rò rỉ thuốc
Khi nghi ngờ hoặc phát hiện thoát mạch, kỹ thuật viên sẽ ngừng tiêm thuốc ngay lập tức để hạn chế lượng hóa chất tiếp tục tràn ra ngoài. Nhân viên y tế có thể hút bớt một phần dịch đọng qua catheter trước khi rút kim, sau đó đánh dấu ranh giới vùng da sưng nề để theo dõi diễn tiến lan rộng.
Các biện pháp chăm sóc ban đầu bao gồm kê cao chi bị tổn thương cao hơn mức tim nhằm hỗ trợ dẫn lưu dịch bạch huyết, giảm ứ trệ tuần hoàn và hạn chế phù nề. Chườm lạnh tại chỗ ngắt quãng giúp làm dịu cảm giác đau buốt và co mạch cục bộ. Trong trường hợp thoát dịch lượng lớn có nguy cơ chèn ép khoang hoặc hoại tử da, bác sĩ chuyên khoa ngoại khoa sẽ được mời hội chẩn để đánh giá khả năng can thiệp giải áp kịp thời.
Lưu ý an toàn
Người bệnh tuyệt đối không tự ý xoa bóp dầu nóng, đắp các loại lá cây, bôi thuốc mỡ không rõ nguồn gốc hoặc chườm nóng ngay sau khi bị thoát mạch chất tương phản vì có thể làm tăng phản ứng viêm và kích ứng mô. Cần tuân thủ chỉ dẫn theo dõi của nhân viên y tế tại cơ sở chẩn đoán hình ảnh và tái khám ngay khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào.
Tóm tắt
Thoát mạch chất tương phản là một tai biến tại chỗ thường gặp và phần lớn lành tính nếu được phát hiện sớm. Sự phối hợp giữa người bệnh và nhân viên y tế trong việc kiểm tra mạch máu, theo dõi cảm giác tại vị trí tiêm đóng vai trò quyết định giúp quy trình chụp chẩn đoán hình ảnh diễn ra an toàn và hiệu quả.
Nguồn tham khảo
FAQ – Câu hỏi thường gặp
Thoát mạch chất tương phản có tự khỏi được không?
Phần lớn trường hợp lượng thuốc rò rỉ ít sẽ được cơ thể tự hấp thu dần trong vài ngày mà không để lại di chứng nếu được phát hiện sớm và xử trí chườm lạnh, kê cao chi đúng cách.
Nên chườm nóng hay chườm lạnh khi bị thoát mạch chất tương phản?
Trong giai đoạn cấp ngay sau khi xảy ra thoát mạch, biện pháp chườm lạnh thường được ưu tiên để giảm đau, giảm sưng nề cục bộ và hạn chế phản ứng viêm lan rộng tại mô dưới da.
Dấu hiệu nào cảnh báo biến chứng nặng cần can thiệp y tế khẩn cấp?
Người bệnh cần liên hệ bác sĩ ngay nếu vùng tiêm xuất hiện bọng nước, da tím tái, tê bì mất cảm giác, đau dữ dội tăng dần hoặc các ngón tay, ngón chân có dấu hiệu lạnh và yếu vận động.
Có cách nào giúp hạn chế nguy cơ thoát mạch khi tiêm thuốc cản quang không?
Có thể phòng ngừa bằng cách kiểm tra kỹ đường truyền tĩnh mạch bằng nước muối sinh lý trước khi tiêm, chọn tĩnh mạch lớn và người bệnh cần nằm yên, thông báo ngay khi thấy buốt.
Bị thoát mạch có phải dừng cuộc chụp chẩn đoán hình ảnh ngay không?
Việc tiếp tục chụp hay tạm hoãn phụ thuộc vào tình trạng lâm sàng của người bệnh, mức độ thoát mạch và quyết định chuyên môn của bác sĩ chẩn đoán hình ảnh.
